ĐIỂM TIN THỊ TRƯỜNG ĐIỆN TỬ W34.2023
1. Allegro thông báo mua lại Crocus Technology
Allegro MicroSystems, Inc thông báo đã mua lại hoàn toàn công ty Công nghệ Crocus với giá 420 triệu USD.
Crocus là công ty hàng đầu về công nghệ cảm biến Điện trở (“TMR”). Hợp đồng mua lại bao gồm công nghệ, sản phẩm, và hơn 200 bằng sáng chế phục vụ các ứng dụng Di động, Năng lượng sạch và Tự động hóa. Thị trường cảm biến dự kiến sẽ tăng lên hơn 5 tỷ đô la vào năm 2030, trong đó TMR đại diện cho phân khúc phát triển nhanh nhất và dự kiến sẽ đạt 1 tỷ đô la vào năm 2030. Các ứng dụng ô tô và công nghiệp dự kiến sẽ thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kép hàng năm ước tính 30% của TMR, vượt quá sự tăng trưởng trung bình của toàn bộ thị trường cảm biến.
Allegro đã đầu tư vào công nghệ TMR trong thập kỷ qua, cung cấp cho khách hàng của họ các giải pháp sáng tạo và hiệu suất cao tạo điều kiện cho thiết kế các sản phẩm có hiệu suất tối ưu. Các ứng dụng công nghệ TMR ngày càng rộng rãi hơn khi các xu hướng lớn về Điện khí hóa và Tự động hóa tăng tốc.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Allegro cho biết: việc mua lại Crocus sẽ bổ sung cho đội ngũ Allegro, giúp họ có thể cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng hơn và mang lại lợi ích lớn hơn cho khách hàng, đồng thời củng cố và khẳng định vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực cảm biến của Allegro.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Crocus cho biết: “Nhóm Crocus rất vui mừng khi được tham gia Allegro và hợp nhất chuyên môn cả 2 để tạo ra các giải pháp ưu việt cho khách. Bằng cách kết hợp công nghệ TMR tiên tiến tốt nhất của Crocus với quan hệ đối tác lâu dài của Allegro với các OEM hàng đầu về Ô tô và Công nghiệp, cùng nhau, chúng tôi hy vọng sẽ đẩy nhanh việc áp dụng TMR tại các thị trường Ô tô và Công nghiệp. Tôi rất tự hào về những gì Crocus đã đạt được và rất vui mừng khi được tối ưu hóa toàn bộ tiềm năng của công nghệ TMR của chúng tôi cùng với Allegro. “
Giao dịch đã được sự chấp thuận của hội đồng quản trị của cả hai công ty và dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm dương lịch 2023.
2. Lợi nhuận ròng của Murata giảm 34% trong Q2 -2023
Murata đã công bố báo cáo tài chính quý 2 năm 2023 vào ngày 31 tháng 7. Do ảnh hưởng của nhu cầu điện thoại thông minh giảm, lợi nhuận ròng trong quý 2 của Murata giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái, và đây là quý giảm thứ năm liên tiếp.
Doanh thu của Murata trong quý 2 là 367,6 tỷ yên, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận ròng là 50 tỷ yên, giảm 34%. Trong đó, các linh kiện điện thoại thông minh của Murata chiếm gần 40% tổng doanh số bán hàng, nên thị trường ngành điện thoại thông minh có tác động lớn nhất đến công ty này. Suy thoái tại thị trường Trung Quốc đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh quý II của Murata.
Murata tin rằng nhu cầu về điện thoại thông minh có xu hướng cải thiện từ tháng 7 đến tháng 9, khi các nhà sản xuất Bắc Mỹ bắt đầu sản xuất. Bên cạnh đó, Murata cho biết họ đang gặp gỡ trực tiếp với khách hàng Trung Quốc nhưng vẫn chưa cảm nhận được sức mạnh của sự phục hồi thị trường.
Về lĩnh vực kinh doanh ô tô, Murata cho biết mỗi chiếc ô tô truyền thống sử dụng 3.000 tụ điện gốm đa lớp (MLCC), trong khi xe điện thuần túy hỗ trợ lái tự động sẽ mang số lượng nhiều hơn gấp ba lần. Mục tiêu của Murata là mở rộng doanh số bán hàng của các MLCC dành cho ô tô, hướng tới 30% doanh số bán hàng đến từ các sản phẩm ô tô trong thời gian tới.
Xem thêm: Murata’s net profit fell 34% in the second quarter
3. Doanh số bán dẫn toàn cầu tăng 4,7% trong Q2-2023
Theo Hiệp hội Công nghiệp Chất bán dẫn (SIA), tổng doanh thu bán dẫn trên toàn thế giới đạt 124,5 tỷ USD trong quý 2 năm 2023, tăng 4,7% so với quý 1 năm 2023 nhưng giảm 17,3% so với quý 2 năm 2022. Doanh thu toàn cầu vào tháng 6 năm 2023 là 41,5 USD tỷ đồng, tăng 1,7% so với tháng trước.
Chủ tịch và giám đốc điều hành của SIA cho biết. “Mặc dù doanh số bán chất bán dẫn toàn cầu vào năm 2023 vẫn thấp hơn so với tổng doanh số của năm ngoái, nhưng doanh thu đã tăng trong 4 tháng liên tiếp và ghi nhận mức tăng vững chắc theo quý, mang đến sự lạc quan rằng thị trường sẽ tiếp tục phục hồi trong nửa cuối năm “
Theo khu vực, doanh số hàng tháng tăng ở Châu Mỹ (4,2%), Trung Quốc (3,2%), Nhật Bản (0,9%) và Châu Âu (0,1%), nhưng giảm nhẹ ở Châu Á Thái Bình Dương (-0,5%).
Xem thêm: Global Semiconductor Sales Increase 4.7% in Q2 Compared to Q1